1.
Đạp xe một mình mãi rồi tôi cũng nghĩ đến các hội nhóm. Sau nhiều lần tìm kiếm, tội chọn "Câu lạc bộ tiếng Pháp Sài Gòn" (@clubfrancophonesaigon) vì tiên đoán tư duy đạp xe của nhóm này phù hợp với mình.
Nhóm có các buổi đạp xe đều đặn hằng tuần nhưng tôi chưa thấy lịch trình phù hợp. Theo dõi mãi cuối cùng tôi cũng chọn được chuyến vào ngày 16.7.
Tôi chọn vì lẽ điểm kết thúc ở quận 5. Nhờ đó tôi tiện về nhà. Một lý do nữa là lượt đi này có nhiều đoạn chạy xuyên hẻm. Tôi nghĩ đường ở thành phố giờ đã thuộc sự chiếm lĩnh của các loại xe động cơ. Hẻm hóc trở thành nơi an toàn. Có bóng mát, ít khói bụi, không phải chen chúc. Đạp trong hẻm quanh co, che chắn để rồi chỉ một ngã rẽ hay cú quẹo thôi, kẻ lữ hành có thể sẽ bàng hoàng trước một không gian mở rộng ngút ngàn nay một công trình bùng tỏa dưới nắng chói. Đây chính là phần thưởng đặc biệt cho một lần đạp xe dựa trên tuyến hẻm.
Trong chuyến đi vừa rồi, tôi đã có một trải qua đáng nhớ như vừa kể ở trên. Đó là lúc đạp tới nhà thờ Chợ Quán. Nơi đây đúng là địa điểm lý tưởng cho xe đạp.
2.
Theo tôi được thông báo thì đây là chuyến có lượng người tham dự vào hạng đông nhất trong các lần tổ chức. Tôi rất cảm ơn bạn Đông trưởng đoàn đã luôn là một người tổ chức nhiệt thành, vô vụ lợi, đầy trách nhiệm và giàu vốn hiểu biết về thành phố.
Khoảng thời gian này tôi cũng đã tập dùng strava để thống kê việc đạp xe của mình. Đây là tài khoản mới nhất có đường dẫn kết thúc bằng đuôi #ductriaz. Tôi chưa rõ về nơi này nhưng hình dung đây như một mạng xã hội chuyên về thể thao. Tôi không phải dân chuyên, ý nghĩ về một "athlete" của tôi sẽ rất khác.
Về việc đo đạc, tôi chưa có vòng đeo hay đồng hồ thông minh có chức năng định vị độc lập. Cách của tôi là cài 1 ứng dụng ghi hành trình trên điện thoại, sau đó lấy tập tin .gpx và tải thủ công lên strava. Trường hợp đã cài strava thì tôi tiết kiệm được khâu trung gian.
Với liên kết đến tài khoản strava
tôi hy vọng sẽ gặp được những người bạn sống, làm việc và luôn tư duy về 1 đời sống lấy tốc độ của xe đạp (và tốc độ của việc đi bộ) làm trung tâm.
3.
Nguồn cơn của việc dùng strava là từ thầy Tâm Giác Thành.
Lúc thấy thầy Thành chụp ảnh đạp xe ở Ninh Kiều, tôi định nhắn, "nếu có đạp xe ở đâu đó thì lưu thêm bản đồ hành trình để tôi tham khảo, đó cũng là cách giữ duyên với Cần Thơ".
Tôi không biết gọi là tracklog có đúng không. Lúc thầy vào Saigon, tôi thấy thầy còn đạp xe #tngo nữa. Thầy rành công nghệ hơn tôi nên chắc biết việc #tracklog này.
Đạp xe là điểm chung giữa 2 chúng tôi. Còn chung đến đâu và thật sự bên trong sự ham thích đó là gì thì tôi nghĩ cần chăm chỉ suy xét cho rõ là sẽ ra hết. Có khi bề ngoài thì cùng hay đạp xe nhưng thực chất nguyên nhân, động cơ sâu xa thì lại khác.
Tôi và thầy có hẹn nhau đạp xe ở quận 1 mà chưa đủ điều kiện. Chờ mãi không được cuối cùng tôi tự mình trải qua việc tracklog.
4.
Bên cạnh strava, dịp này, tôi cũng thử dùng relive. Ứng dụng này tương đồng nhưng có thêm chức năng tạo video hành trình. Tôi đã thử tạo 1 bản nhật ký ảnh cho chuyến đi vừa qua. Có sai một lỗi thứ tự địa điểm nhưng tôi lười nên không sửa. Tôi tạo được 2 bản phim rồi lưu và sau đó thì xóa relive vì chỉ muốn dùng 1 ứng dụng cho nhẹ máy.
Chuyến đi ngày 16.7 là một kỷ niệm đẹp. Cách đi của người tổ chức đúng như tiên đoán rất phù hợp với tôi. Tôi tin là chỉ ở vận tốc đạp xe hay đi bộ tôi mới có thể hiểu Saigon. Tôi đã tự mình đi các chuyến cá nhân. Trong quá khứ cũng có đôi lần đi với tập thể. Trải qua một quãng dài ngưng nghỉ, cuối cùng tôi cũng tìm thấy một nhóm để có thể thực hành việc tìm hiểu lịch sử địa phương mình đang sinh sống.
Không biết bao giờ Saigon mới trở thành thành phố xe đạp. Nhưng đã có nhóm bạn như câu lạc bộ này (và nhiều nhóm khác mà tôi chưa biết) chăm chỉ gieo trồng hình ảnh thân thiện, lành mạnh của việc đạp xe khắp phố phường. Mong rằng tư duy vị nhân sinh trong quy hoạch, kiến trúc sẽ được ươm trồng thật nhiều trong lòng tâm thức xã hội để chúng ta có một kết cuộc có hậu hơn những đau đớn trông thấy hôm nay tại thành phố này và trên khắp cả nước!
#ductriaz
19.8.2022

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét