Vào chiều thứ 7, ngày 15.1.2022, tôi có kế hoạch đạp xe sang nhà hàng chay Sân Mây.
1. Quãng đường đến Sân Mây
Đây là chuyến đạp xe liên quận đầu tiên của tôi trong năm nay (2022). Đây không phải là lần đầu tôi đạp qua quận 10. Nhưng đây là lần đạp xa nhất đối với một địa điểm thuộc quận 10. Có lẽ khoảng trên dưới 6 cây. Nhưng do cách chạy của tôi, tránh đường lớn và chọn đường có nhiều cây, có lẽ tổng quãng đường sẽ lên đến 7 cây hoặc hơn.
2. Lý do đến Sân Mây
Tôi thấy thầy Thành (Tâm Giác Thành) có đăng bán chả chay. Thầy rao ở miền Tây giữa tuần. Cuối tuần thầy mang lên Sài Gòn (tập kết ở Sân Mây). Tôi không thích nhắn tin, gọi điện qua lại thế nên sau khi đặt và chuyển khoản tôi chọn sẽ đến đó là lấy về.
3. Trục đường đạp xe đến Sân Mây
Chắc chắn tôi không muốn đi con đường thẳng là đường 3/2.
Có lẽ tôi sẽ chọn 1 trong 2 trục.
Trục 1 đi theo Hồng Bàng - Nhà thờ Thánh Jeanne d'Arc - Ngã 6 - Ngã 7 rồi vòng qua Lê Hồng Phong là tới.
Trục 2 tôi đi từ Bến Phú Lâm qua Bình Thới, rồi Cư Xá Lữ Gia đi dọc theo ĐH Bách Khoa rồi rẽ sang Thành Thái.
Nếu đi bus thì mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều, tôi sẽ đi xe 14, đến Ngã 7 thì xuống đi bộ đến Sân Mây. Nhưng cũng 7 tháng rồi tôi chưa đi bus. Không biết xe 14 đã chạy lại chưa? Mà lên xe ngồi máy lạnh thời kỳ này cũng cảm thấy không thoải mái.
4. Căn biệt thự đã góp tiền cho NXB Lá Bối
Nếu đi theo trục 2, tôi sẽ đi qua khu Lữ Gia. Lúc nào đi ngang qua đây tôi cũng có ý tìm căn biệt thự trước 1975. Sau khi bán, người chủ đã cúng dường một phần tiền để từ đó NXB Lá Bối ra đời. Tôi đọc được mẫu thông tin này từ một bài viết của nhà thơ Du Tử Lê. Manh mối cũng chỉ có bấy nhiêu đó.
5. Những công trình nổi bật của quận 10 và ký ức xưa với Hồ Kỳ Hòa
Theo trục 2, tôi sẽ đi qua một số nơi mà tôi từng ngồi lâu. Chẳng hạn ghế đá khuôn viên Đại Học Bách Khoa. Tôi không phải sinh viên trường này. Nhưng mà đó là một chỗ ngồi tốt, có không gian, cách xa tiếng ồn xe cộ. Tôi nhiều lần đến đây ngồi đọc sách.
Tiếp theo là Sân Khấu Hoàng Thái Thanh, Công Viên Lê Thị Riêng. Tuyến này có Thư Viện Quận 10, nơi tôi định làm thẻ nhưng sau thấy xa nên ngại.
Tiếp theo là Nhà Hát Hòa Bình, nơi hồi nhỏ thường được ba mẹ chở đi coi hát. Đến đây thì ký ức phục dựng hình ảnh chiếc đu quay khổng lồ ở Công Viên Kỳ Hòa. Chẳng hiểu quy hoạch thế nào mà không còn bóng dáng. Thay vào đó chỉ là quán xá bít bùng?
Nếu không có việc chuẩn bị lộ trình cho vòng xe đạp đến quận 10 thì có lẽ tôi đã quên mất sự hiện diện của vòng quay Kỳ Hòa. Thật đáng sợ khi bắt quả tang tâm hồn mình đã bay hơi sự sống trong giây phút quá khứ!
Đức Trí AZ
(#ductriaz)
14.1.2022

BỔ SUNG CHO CHUYẾN ĐẠP XE QUẬN 10
Trả lờiXóa/ CHÍ HÒA /
6. Tấm ảnh Hồ Kỳ Hòa thập niên 1990
(đây là Tin 1 liên quan đến chủ đề “Chí Hòa - Đạp Xe Q10” trong kho Tin facebook ngày 14.1)
Tôi có ý đi tìm 1 tấm ảnh Hồ Kỳ Hòa chụp trong giai đoạn tuổi nhi đồng của tôi.
Tôi có 3 nguồn có thể tìm:
6-1 Lục trên kho ảnh trôi nổi trên mạng (tôi tìm thấy ít nhất 1 bức)
6-2 Lục trong album ảnh gia đình (tôi chưa làm)
6-3 Lục trong các ấn phẩm, sách báo (tôi tìm thấy 1 tấm trong quyển “Thành phố Hồ Chí Minh tự giới thiệu” (NXT Thông Tin, 1992) ở trang 158. Tuy tôi không chắc vì ảnh không có ghi chú nhưng so với nguồn 1 thì tôi nghĩ đây rất có thể là ảnh Hồ Kỳ Hòa)
7. Trận Đại Đồn Chí Hòa (1861)
(Tin 2)
Do không muốn chỉ đến Hồ Kỳ Hòa rồi về, tôi có ý đi thăm tiếp một loạt địa chỉ có tên “Chí Hòa”. Các lệnh tìm kiếm giúp tôi biết đến Đại Đồn Chí Hòa và trận đánh giữa Đại Nam (tướng Nguyễn Tri Phương) và liên quân Pháp - Tây Ban Nha năm 1861.
Tôi tìm được vài tấm bản đồ dàn trận (nguồn từ “Léopold Pallu”). Tôi chọn 1 tấm có cách vẽ giản lược để dễ hình dung. Tôi rất phấn khích khi tìm thấy dữ kiện về Đồn Cây Mai vì đây là nơi tôi từng có thời gian gắn bó.
8. Lộ trình đạp xe dự kiến tại Quận 10
Sau khi tra ảnh, tra bản đồ và đọc thêm một số sách liên quan, tôi đã có hình dung về lộ trình dự kiến cho buổi đạp xe chiều thứ 7, ngày 14.1.2022.
Tâm điểm là Hồ Kỳ Hòa. Đi làm sao để có thể tái hiện ký ức tuổi thơ. Kế đó, tôi sẽ đến Khám Chí Hòa. Điểm dừng cuối cùng là Đình Chí Hòa. Ngoài ra, tôi cũng ghi chú về một số địa điểm khác như:
Nghĩa địa Chí Hòa (tôi đã đi nhiều lần nên có lẽ không cần ghé đợt này)
- Nhà thờ Chí Hòa
- Đình Ông Súng
Tôi đi như vậy là để mường tượng về Đại Đồn Chí Hòa năm nào.
9. Cầu siêu cho người chết trận
Qua sự tìm hiểu lịch sử, tôi hiểu rằng lượng người chết tại Sài Gòn qua các trận đánh trong lịch sử là rất lớn. Trước đây, tôi từng cố gắng định vị khu vực Đồng Tập Trận (Mả Ngụy). Nay thì dịp này tôi thử dùng những vòng xe để hình dung về làng Chí Hòa, đồn Chí Hòa. Có thể chắc chắn một điều là lượng người mất rất lớn và đủ mọi quốc tịch. Trong số liên quân Pháp - Tây Ban Nha không rõ giai đoạn này đã có chiêu mộ lính từ các nước thuộc địa châu Phi không nữa?
Chuyến đi của tôi dĩ nhiên không phải chỉ là để ngắm cảnh hay chụp vài tấm hình phô trương hình ảnh cá nhân hay có mục đích khuyến khích sử dụng xe đạp. Không! Đây chỉ là chuyến đi cá nhân. Đi để học, để hiểu về nơi mình sinh sống và vì là một hậu bối nên khi đi tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng đối với tiền nhân. Trong số đó, có những người đã có những cái chết rất đau đớn, chết vì chiến trận. Tôi mong sẽ làm một điều gì đó có tính chất như nghi thức “cầu siêu” của Phật giáo. Thế nên điểm dừng cuối là Đình Chí Hòa. Đó sẽ là nơi tôi dành vài phút cho nghi thức tưởng niệm.
Tôi nghĩ những chuyến đạp xe có tôi sẽ luôn có tính chất là một chuyến hành hương. Và việc tưởng nhớ, cầu mong cho các linh hồn được siêu thoát là trọng tâm. Dĩ nhiên, tôi không am hiểu về chuyện này. Vậy nên vừa đi vừa học, tiếp tục học sau và trước một chuyến đi.
10. Chỗ ngồi trong hẻm đối diện ĐH Bách Khoa
Trả lờiXóaTôi khởi hành vào lúc 16:00. Tôi đi theo trục 2. Lúc qua ngã 4 Lý Thường Kiệt - Tô Hiến Thành thì rất muốn chụp lại 1 tấm về 2 hàng cây cao vút. Tôi đã nhiều lần đi bộ, đi bus dọc theo đường này.
6 năm trước, hầu như các cuộc gặp quan trọng của tôi đều diễn ra tại đoạn này. Tôi tìm được một quán nhỏ trong hẻm đối diện ĐH Bách Khoa. Thường tôi sẽ đi bus để đến đây.
Một là đi từ BX Chợ Lớn.
Hai là đi xe 14 và lội bộ từ ngã 4 Lý Thường Kiệt - 3 tháng 2.
Đi theo cách 2 thì đi bộ xa hơn.
Giờ hẹn thường là tầm 15:00 hay 16:00. Đi bộ dưới trời nắng, nền nhiệt lại hắt lên từ đường, ồn ào xe cộ. Trải qua khó chịu và bất tiện như vậy mà tôi vẫn u mê dấn thân! Quả là thời kỳ không thể quên! Tuy vậy, nhờ vận tốc đi bộ nên mọi thứ thật sự rất rõ ràng, sự cảm nhận cũng tỏ tường và được bảo lưu nguyên vẹn trong trí nhớ! Để tránh phải đi xa hoặc không phải mất tiền cho 2 lượt xe bus, về sau tôi chuyển chỗ hẹn qua một quán khác nằm ở trường đua Phú Thọ.
11. Nghĩa Địa Chí Hòa
(Tin 5)
Đi theo trục 2, tôi hoàn toàn có thể chọn điểm dừng đầu tiên là Nghĩa Địa Chí Hòa (tên khác là Nghĩa Địa Đô Thành). Nhưng điểm này tôi đi đã nhiều lần nên hẹn 1 dịp khác.
Trong phần tin ảnh, tôi lấy một ảnh cũ từ tháng 5.2017. Ngày đó, tôi hẹn gặp với bạn Hiếu tại đây vào tầm 6 giờ sáng. Buổi gặp có tính chất như 1 buổi picnic.
Tại nghĩa địa thì nổi tiếng nhất có lẽ là bức tượng Địa Tạng đen tuyền cao tầm 5-6m. Giờ thì tượng đã được dời về Tu Viện Quan Âm (Biên Hòa). Có lần tôi đã đi bus về Biên Hòa và ngang qua tu viện này. Mong là có dịp sẽ được đến đảnh lễ 1 lần!
12. Đi tìm Hồ Kỳ Hòa xưa
(Tin 4)
Tôi định xuyên hẻm Tô Hiến Thành để ra Thành Thái mà đi một hồi vẫn không dò ra. Cuối cùng đành phải trở ra ngã 4. Từ Thành Thái tôi chọn Dương Quang Trung để xuyên ra Sư Vạn Hạnh. Từ đây lại tiếp tục tìm hẻm để đâm thẳng vào Hồ Kỳ Hòa.
Ban đầu tôi rất bối rối khi tưởng rằng không thể đi thẳng vào. Con đường dò trên bản đồ có lẽ đã bị chặn lại bằng hàng rào của các cơ sở kinh doanh tư nhân. Thế nhưng sau một hồi lòng vòng, phán đoán thì cũng đã ngồi được ở vị trí có lẽ là trung tâm của Hồ Kỳ Hòa xưa. Vòng du quay hẳn nhiên đã biến mất từ đời nào. Bây giờ đây có sân tập golf, hồ bơi, sân bóng đá, nhà hàng lấy tên Kỳ Hòa.
Lúc này trời đã về chiều. Tôi cố gắng tìm một góc để đánh dấu giờ vàng nhưng không có vị trí nào thuận tiện. Có đi vào sâu mới hiểu, dù đã bị bao bọc bởi phần lớn bởi nhà hàng, tiệc cưới nhưng nơi đây vẫn có công năng của một công viên. Ít nhất là vẫn có con đường rộng, mát, hàng thông và cách xa tiếng ồn của xe cộ! Tôi nghĩ còn một chút không gian thoáng đãng như vậy đã là điều may ở quận 10 và cả thành phố này. Tôi rất thích khi ngồi ở đây. Một nơi rất lý tưởng để đạp xe, đi bộ và tập thể dục.
13. Mộng xê dịch
(Tin 3)
1 vòng quanh Hồ Kỳ Hòa của tôi bị chia cắt bởi điểm dừng ở Sân Mây. Trước khi đến Sân Mây, tôi ngỡ ngàng khi chạm phải một vườn hoa nhỏ (công viên). Tôi ngồi đó một lúc và nhìn thấy một quán cafe. Trên biển hiệu có chữ “Du Miên”. Hình như ở Sài Gòn có nhiều quán lấy tên này. Miên là giấc ngủ có mộng mị. Du là đi lại, xê dịch. Có lẽ nghĩa là mộng xê dịch, là tâm hồn của những người thích ngang dọc đó đây. Tôi không phải dạng này!
Có lẽ đã từng có lúc tôi nhiễm phải kiểu cách của một phượt thủ. Nhưng giờ thì tôi không muốn đi đâu cả. Tôi muốn tìm hiểu mảnh đất ngay dưới chân mình.
14. Khám Chí Hòa
Trả lờiXóaĐây có lẽ là tâm điểm trong hành trình đạp xe quận 10 lần này của tôi. Thời gian lưu lại nơi này cũng là lâu nhất. Theo tôi biết, chính quyền có kế hoạch chuyển đổi nơi này thành công viên và bảo tàng. Nếu thực vậy thì đó sẽ là diễn biến tuyệt vời.
Tôi rất mong nơi đây sẽ có nhiều học sinh hoặc những người cầu học (muốn học về sự đi và học trong sự đi) sẽ có cơ hội được ra vào nơi này thường xuyên. Đó sẽ là dòng người đem tới không khí học tập và thuần hóa nơi này.
15. Đình Chí Hòa
Đây là điểm dừng cuối của tôi. Không tìm hiểu và thu hoạch được gì nhiều cho lần đi đầu tiên này. Tôi cốt chỉ yên lặng quan sát, dạo bước giữa các khoảng không của đình, xem xét lịch trình của các sự kiện lớn và hẹn một ngày sẽ quay lại.
Tôi nhìn lên thì thấy dáng chữ “Đình Chí Hòa” ở nhà gỗ bên trong. Tôi thích nên chụp lại. Sau khi về nhà, tôi xử lý ảnh, cắt chữ ra và dán chúng vào tấm ảnh có bờ tường vàng của đình.
Đây xem như tấm ảnh bìa cho lần đi quận 10 của tôi. Lần đi đầu còn nhiều bỡ ngỡ và vẫn còn vài điểm chưa đi hết. Tôi mong sẽ có lần sau.
Đức Trí AZ (#ductriaz)
Hôm nay tôi hiệu chỉnh các liên kết nội bộ để tạo nên phần mục lục ở đầu trang.
Trả lờiXóaTôi xóa phần mục lục. Tách ra các bài lẻ và sẽ tạo một mục lục sau. Bài này tôi giữ lại phần nội dung đạp xe ở quận 10.
Trả lờiXóa